THÉP NHÍP XE LÀ GÌ ?

Thứ bảy - 21/09/2019 10:30
Dao Nhíp Xe độ bền cao, đàn hồi, rất cứng. Do đó nếu Dao được làm đúng bằng Nhíp xe sẽ tốt rất nhiều công, từ giai đoạn cắt, dập.
THÉP NHÍP XE LÀ GÌ ?

Dao thép Nhíp là gì và tại sao giá thành của dao làm từ thép nhíp lại cao hơn so với cá loại dao làm từ sắt hay thép CT45!!!

Đây là câu hỏi mà khách gọi điện rất hay hỏi em các bác ạ, nên e mạn phép đăng đàn để các bác cùng đọc và hiểu về vât liệu để tạo nên 1 con dao sắc bền đẹp ạ!

Dao thép nhíp (dao nhíp xe) là loại dao thái, chặt hoặc lọc thực phẩm được rèn từ thép nhíp xe ô tô, loại thép này gồm những thanh thép cứng, mỏng hoặc dày thường dùng để ghép lại với nhau, dùng làm giảm xóc cho ô tô.

Với đặc tính như vậy nên Thép nhíp xe có độ cứng cực kì cao, giúp dao có thể chặt được nhiều thứ mà không lo bị mẻ, hư hỏng. Loại thép này thường có độ cứng cao hơn sắt, thép thông thường nhiều lần do đó kỹ thuật rèn dao từ thép nhíp đòi hỏi thợ có tay nghề cực kỳ cao mới làm được

Hiện tại Nếu so về độ bền và khả năng chịu lực thì dao làm từ thép nhíp xe đang được đánh giá có độ bền sắc bén nhất trong tất cả cá vật liệu làm dao hiện nay. Dao được rèn từ thép nhíp xe chịu được những lực tác động lớn mà không biến dạng. (điển hình chặt các loại xương to cứng như xương trâu, xương bò, pha thủ lợn...)

Độ đàn hồi và tính dẻo của thép nhíp xe cho phép rèn dao dễ dàng theo ý muốn, giúp lưỡi dao làm ra có thể chịu được lực mà không bị bẻ cong, rạn, nứt. Tuy nhiển, dao muốn tốt phải rèn đủ lâu, nhiệt độ phải phù hợp. Tôi lưỡi phải đủ lửa, nếu quá non hay già lửa thì thép sẽ biến chất, không giữ được những đặc tính vốn có.

Với những đặc tính như trên cho thấy rằng để sản xuất được 1 con dao làm từ thép nhíp xe đòi hỏi kỹ thuật của thợ sản xuất cực kỳ cao. Hiện nay trong làng Đa Sỹ thì chỉ có vài xưởng có thể sản xuất dao từ thép nhíp, đại đa số vẫn sản xuất dao từ những vật liệu dễ làm như tôn, hay sắt cán thông thường.

Dao Nhíp Xe độ bền cao, đàn hồi, rất cứng. Do đó nếu Dao được làm đúng bằng Nhíp xe sẽ tốt rất nhiều công, từ giai đoạn cắt, dập.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây